ทำความรู้จักสัญญาเงินกู้นอกระบบตามกฏหมายใหม่ 2567

โครงสร้างจำเป็น 3 ส่วน ในการทำสัญญาเงินกู้ จุดไหนบ้างที่คุณห้ามพลาด

การทำสัญญาเงินกู้หลายๆ คนจะมองว่ามันเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องออกโดยนายธนาคาร หรือนายหน้าปล่อยเงินกู้ต่างๆ เท่านั้น แต่ในความเป็นจริงการยืมเงินกับเพื่อน กับคนรอบตัวเองก็สามารถเขียนสัญญาเงินกู้ได้เช่นกัน เพื่อให้เกิดความสบายใจของผู้กู้และผู้ปล่อยกู้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณต้องไปกู้กับพวกนอกระบบ เงินนอกระบบรายเดือน สัญญาเงินกู้นี้จะสำคัญมาก และต้องตรวจสอบส่วนสำคัญเหล่านี้ให้ครบถ้วนด้วย

โครงสร้าง 3 ส่วนของสัญญาเงินกู้

  1. ส่วนนำ

ส่วนนำของสัญญาเงินกู้จะประกอบด้วย ชื่อสัญญา สถานที่ทำสัญญา วันที่ทำสัญญา ชื่อและที่อยู่ของคู่สัญญา

  1. ส่วนเนื้อหา

ส่วนเนื้อหาจะประกอบด้วย วัตถุประสงค์ในการกู้ยืม ดอกเบี้ย วันกำหนดชำระ ผลของการผิดนัดชำระ

  1. ส่วนท้าย

ส่วนท้ายจะประกอบด้วย ข้อความส่วนท้ายของสัญญา ลายมือชื่อของคู่สัญญา และพยานในการทำสัญญา

อยากทำสัญญาเงินกู้ให้ถูกตามหลักกฎหมาย ต้องรู้อะไรบ้าง

  1. สัญญาเงินกู้ไม่มีรูปแบบตายตัว ใครจะเขียนอะไรยังไงก็ได้
  2. การกู้ยืมกันที่มากกว่า 2 พันบาทขึ้นไป ถ้าเราไม่มีสัญญาเงินกู้ หรือไม่มีหลักฐานเป็นหนังสือลายลักษณ์อักษร เราจะไม่สามารถฟ้องร้องบังคับคดีได้เลย ดังนั้นต้องทำตลอดทุกครั้ง
  3. ห้ามคิดอัตราดอกเบี้ยสูงกว่า 15% ต่อปี หากเกิน ดอกจะเป็นโมฆะทันที
  4. ห้ามคิดดอกเบี้ยแบบทบต้นทบดอก
  5. อายุความมีระยะเวลา 10 ปี นับตั้งแต่วันที่เงินกู้ถึงกำหนดชำระ

ต้องระวังอะไรบ้างในการทำสัญญาเงินกู้

  1. ระบุจำนวนเงินชัดเจน

สำคัญที่สุดของการเซ็นสัญญาเงินกู้เลยคือเรื่องของจำนวนเงิน เพราะถ้าเราปล่อยพื้นที่ตรงนี้ว่างเอาไว้ ก็จะทำให้มิจฉาชีพ หรือคนปล่อยกู้ใส่ตัวเลขที่ผิดได้ กลายเป็นเรามีหนี้ที่ไม่ได้ยืมมามากกว่าที่ตกลงกันไว้

2. ต้องอ่านทุกอย่างให้ละเอียด

ความละเอียดเป็นสิ่งสำคัญของการกู้ด้วยเช่นกัน เพราะถ้าสัญญามีการบิดพลิ้ว เราจะได้รู้ตัวก่อนจะเซ็น บางครั้งมิจฉาชีพจะเขียนสัญญาให้ดูเยอะๆ ยาวๆ เพราะรู้ว่าคนไทยขี้เกียจอ่าน จึงเป็นเหตุให้เรายิ่งต้องใส่ใจในจุดนี้

3. ทำสัญญาเป็นสองชุดเสมอ

สัญญาเงินกู้ที่ถูกต้อง ต้องมอบให้ทั้งคุณและอีกฝั่ง ไม่ใช่ให้ใครคนใดคนหนึ่งเก็บ เพราะการเก็บทั้งคู่จะช่วยให้รู้ว่าสัญญานั้นถูกต้อง ไม่มีการคดโกง

4. ขอสัญญาคืนเมื่อหนี้จบ

สุดท้ายแล้วหากคุณกู้เงินเรียบร้อย ใช้หนี้เสร็จสิ้น หรือฝ่ายลูกหนี้ใช้เงินคืนคุณหมด คุณต้องคืนสัญญากลับไปด้วย เพราะเป็นการป้องกันไม่ให้เจ้าหนี้ไปดำเนินการในชั้นศาล หรือเอาไปทำอะไรที่เสื่อมเสีย

ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งสำคัญสำหรับการทำสัญญาเงินกู้ ไม่ว่าคุณจะอยู่ในสถานะปล่อยกู้ หรือมีคนมาขอกู้ยืม ก็อย่าลืมทำสัญญาตามนี้ได้เลย ซึ่งมันเป็นสิ่งสำคัญมากที่จะช่วยให้เรารอดพ้นในยามที่โดนกล่าวหา หรือช่วยให้เราเองนั้นสามารถทวงเงินลูกหนี้ได้แบบทันที โดยไม่ต้องกลัวว่าจะโดนเบี้ยว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในทุกวันนี้ที่มีพวกปล่อยเงินกู้เยอะมาก ปี 2567 หรือ 2024 มีสัญญากฎหมายใหม่ที่ออกมาบังคับใช้ให้คนปล่อยเงินกู้และกู้เงินได้ทำตาม สัญญาเหล่านี้จะเป็นหลักฐานคืนความยุติธรรมให้กับคุณทั้ง 2 ฝ่าย ไม่ต้องกลัวโดนโกง เมื่อกู้เงินรายวัน

มหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้ 2567 วิธีลงทะเบียนไกล่เกลี่ยหนี้ออนไลน์ที่ www.1213.or.th

Facebook iconFacebookTwitter iconTwitterLINE iconLineมหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้ 2567 สามารถลงทะเบียนผ่านออนไลน์ได้ เป็นหนี้เยอะมากก็หายห่วง 2567 (2024) เป็นหนี้เยอะมากทําไงดีโดยเฉพาะหนี้บัตรเครดิต หรือสินเชื่อส่วนบุคคล เอาเป็นว่าไม่ต้องกังวลใจอีกต่อไป เพียงเลือกสมัครมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ “มหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้ 2567” เป็นหนี้เยอะมากแค่ไหนรับรองก็หายห่วง ที่สำคัญสามารถลงทะเบียนผ่านออนไลน์ได้สะดวก รวดเร็ว หลากหลายช่องทางไปอีก ว่าแล้วก็เดี๋ยวพาไปทำความรู้จักสักเล็กน้อย […]

งานออนไลน์พาร์ทไทม์หาเงินโดยไม่ต้องลงทุนและทำที่บ้านได้ 2024/2567

Facebook iconFacebookTwitter iconTwitterLINE iconLine5 จุดเด่นของการทำงานออนไลน์ ทำไมถึงปังประสบความสำเร็จง่ายขนาดนี้ ยุคนี้ต้องบอกว่าเป็นยุคแห่งการทำงานออนไลน์แล้วก็ว่าได้ เพราะทุกธุรกิจต่างขยับเข้ามาทำงานออนไลน์กันหมด ต่อให้ไม่มีเงินทุนเยอะแยะมากมายก็สามารถทำงานที่บ้านได้ ทำอาชีพเสริม หารายได้เสริมได้ บางคนอาจทำงานออนไลน์เป็นพาร์ตไทม์ หลายๆ คนก็ทำงานออนไลน์เป็นงานหลักเลยก็มี ซึ่งเหตุผลที่ทำให้งานออนไลน์มันเป็นงานที่ทำได้ทุกคน และเป็นงานยุคใหม่ที่จะเข้ามาแทนที่งานเดิมๆ ในอนาคตก็เพราะ… ใช้เงินทุนน้อย การทำธุรกิจ หรือทำงานเสริมนั้น […]

ทำความรู้จักสัญญาเงินกู้นอกระบบตามกฏหมายใหม่ 2567

Facebook iconFacebookTwitter iconTwitterLINE iconLineโครงสร้างจำเป็น 3 ส่วน ในการทำสัญญาเงินกู้ จุดไหนบ้างที่คุณห้ามพลาด การทำสัญญาเงินกู้หลายๆ คนจะมองว่ามันเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องออกโดยนายธนาคาร หรือนายหน้าปล่อยเงินกู้ต่างๆ เท่านั้น แต่ในความเป็นจริงการยืมเงินกับเพื่อน กับคนรอบตัวเองก็สามารถเขียนสัญญาเงินกู้ได้เช่นกัน เพื่อให้เกิดความสบายใจของผู้กู้และผู้ปล่อยกู้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณต้องไปกู้กับพวกนอกระบบ เงินนอกระบบรายเดือน สัญญาเงินกู้นี้จะสำคัญมาก และต้องตรวจสอบส่วนสำคัญเหล่านี้ให้ครบถ้วนด้วย โครงสร้าง […]

รวมเกมออนไลน์ที่เล่นแล้วได้เงินจริงไม่ต้องลงทุน 2024/2567

Facebook iconFacebookTwitter iconTwitterLINE iconLine5 วิธีง่ายๆ เล่นเกมได้เงิน อยู่บ้านก็รวยได้แถมมีความสุขด้วย เล่นเกมได้เงินจริงอาจเป็นความฝันของใครในวัยเด็กสมัยก่อน แต่สำหรับวันนี้การเล่นเกมได้เงินจริงมันเกิดขึ้นแล้ว และทุกคนสามารถทำได้ด้วยงบหลักหมื่นเท่านั้น แทบจะไม่ต้องลงทุนใดๆ ทั้งสิ้น บอกเลยว่าการเล่นเกมได้เงินนั้นตอบโจทย์ทุกคน ไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่ก็สามารถสร้างตัวตน สร้างความสุข และทำเงินจากมันได้เดือนละเป็นหมื่นเป็นแสนแน่นอน เปิดคอร์สสอนเล่น เกมหลายๆ เกมจะต้องใช้ทักษะ ความชำนาญ […]